Sunday 9 February 2020

యుద్ధ కాండము-25

శ్రీరాముడు-యోగరహస్యము-యుద్ధ కాండము-25
కుంభకర్ణుని మరణ వార్తతో రావణుడు విలపించుట
రాక్షసులు కర్మ పరిపక్వమై కుంభకర్ణుడు చనిపోయినాడని రావణునికి నివేదించిరి. పినతండ్రి చనిపోయినాడని విని దేవాంతక నరాంతకులు, త్రిశరుడు, అతికాయుడు ఏడ్చిరి. సోదరుడు చనిపోయినాడని మహోదర, మహాపార్షులు శోకాక్రాంతులైరి. మూర్ఛ నుండి తేరుకున్న పిమ్మట రావణుడు దైన్యముతో విలపింప సాగెను.
హా వీర రిపు దర్పఘ్న కుమ్భకర్ణ మహా బల
త్వం మాం విహాయ వై దైవాద్యా౭౭తో౭సి యమ సాదనం  6.68.10
మమ శల్య మ౭నుద్ధృత్య బాన్ధవానాం మహా బల
శత్రు సైన్యం ప్రతా ప్యైకః క్వ మాం సంత్యజ్య గచ్ఛసి 6.68.11
ఇదానీం ఖ ల్వ౭హం నా౭స్మి యస్య మే దక్షిణో భుజః
పతితో౭యం సమాశ్రిత్య న బిభేమి సురా౭సురాన్   6.68.12
కథమ్ ఏవం విధో వీరో దేవ దానవ దర్పహా
కాలా౭గ్ని రుద్ర ప్రతిమో రణే రామేణ వై హతః      6.68.13
యస్య తే వజ్ర నిష్పేషో న కుర్యా ద్వ్యసనం సదా
స కథం రామ బాణా౭౭ర్తః ప్రసుప్తోఽసి మహీ తలే   6.68.14
ఏతే దేవ గణాః సార్ధమ్ ఋషిభి ర్గగనే స్థితాః
నిహతం త్వాం రణే దృష్ట్వా నినదన్తి ప్రహర్షితాః     6.68.15
ధ్రువమ్ అద్యైవ సంహృష్టా లబ్ధ లక్ష్యాః ప్లవంగమాః
ఆరోక్ష్య న్తీహ దుర్గాణి ల౦కా ద్వారాణి సర్వశః       6.68.16
రాజ్యేన నా౭స్తి మే కార్యం కిం కరిష్యామి సీతయా
కుమ్భకర్ణ విహీనస్య జీవితే నా౭స్తి మే రతిః         6.68.17
య ద్య౭హం భ్రాతృ హన్తారం న హన్మి యుధి రాఘవమ్
నను మే మరణం శ్రేయో న చే దం వ్యర్థ జీవితమ్   6.68.18
అద్యైవ తం గమిష్యామి దేశం యత్రా౭నుజో మమ
న హి భ్రాతౄన్ సముత్సృజ్య క్షణం జీవితు ముత్సహే  6.68.19
దేవా హి మాం హసిష్యన్తి దృష్ట్వా పూర్వా౭పకారిణమ్
కథమ్ ఇన్ద్రం జయిష్యామి కుమ్భకర్ణ హతే త్వయి   6.68.20
త దిదం మా మ౭నుప్రాప్తం విభీషణ వచః శుభమ్
య ద౭జ్ఞానా న్మయా తస్య న గృహీతం మహాత్మనః  6.68.21
విభీషణ వచో యావత్ కుమ్భకర్ణ ప్రహస్తయోః
వినాశోఽయం సముత్పన్నో మాం వ్రీడయతి దారుణః  6.68.22
త స్యా౭యం కర్మణః ప్రాప్తో విపాకో మమ శోక దః
య న్మయా ధార్మికః శ్రీమాన్ స నిరస్తో విభీషణః    6.68.23
ఇతి బహు విధమా౭౭కులా౭న్తరాత్మా
కృపణ మ౭తీవ విలప్య కుమ్భకర్ణమ్
న్యపత ద౭థ దశాననో భృశా౭౭ర్తః
త మ౭నుజమ్ ఇన్ద్ర రిపుం హతం విదిత్వా          6.68.24
శత్రువు యొక్క దర్పము అణచ జాలిన వీరుడు, మహాబలుడు అగు కుంభకర్ణుడు నన్ను విడిచి దైవ వశమున యమలోకమునకు వెళ్ళినాడు. మహాబలా! నా శరీరము పెకిలించకుండనే నీవు నన్ను వదలి వెళ్ళినావు. నా కుడి భుజము విరిగినది. ఇంకా నేను లేనట్లే. నీ సాయముతో నేను దేవతలకు, రాక్షసులకు భయపడకుండా యుంటిని. ప్రళయకాలాగ్ని వలె, రుద్రుని వలె భయంకరమైన నీవు రామునిచే ఎట్లు చంపబడినావు? ఇంద్రుని వజ్రపు దెబ్బ కూడా నీకు బాధను కలిగించలేదు. ఆకాశమున నిలిచి దేవతలు, ఋషులు నీవు చనిపోయినావని చూచి హర్షముతో గర్జించు చున్నారు. వానరులు అవకాశము లభించి ఆనందించు చున్నారు. ఇక వారందరు మన దుర్గములను లంకాద్వారములను ఆరూహించెదరు. నీవు లేని నాకు ఈ రాజ్యము అక్కర లేదు. సీతమ్మ అక్కర లేదు. కుంభకర్ణుడు లేని నేను జీవించుట వ్యర్థము. సోదరుని చంపిన రాముని యుద్ధములో చంపకుండ జీవించుట కంటే మరణించుట మేలు. సోదరుడు వెళ్లిన చోటుకే నేను కూడా వెళ్లెదను. ఆ లోకములో దేవతలు నన్ను చూచి వెనుక వారికి అపకారము చేసినాడను కదా! ఇప్పుడు పరాభవం నందితినని పరిహసించుదురు. నీ తోడు లేని నేను ఇంక ఇంద్రుని జయింపలేను.  విభీషణుడు చెప్పిన మాటయే ఫలించింది. అజ్ఞానము వలన నేను అతని మాట వినక పోతిని. కుంభకర్ణుడు, ప్రహస్తుడు చనిపోవుటచే విభీషణుని మాటలు తలచుకొనిన నాకు సిగ్గుపుట్టుచున్నది. ధార్మికుడగు విభీషణుని వెడల గొట్టిన పాపమునకు ఫలము వచ్చినది. అని దీనంగా మనసు కలత పడి విలపించెను. కుంభకర్ణుడు చనిపోయినాడని దుఃఖముతో నేలపడెను.
శ్రీరామ జయరామ జయజయ రామ

1 comment: